NHÌN LÀ HIỂU: TRƯNG BÀY VÀ NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP KHÔNG LỜI

Xưởng
Thứ Bảy, 03/05/2025

Trưng bày là một dạng ngôn ngữ thị giác, không cần dịch thuật, không phân biệt tầng lớp, tuổi tác. Một món đồ được đặt đúng vị trí, đúng ánh sáng, đúng nhịp điệu không gian – là đã kể được một câu chuyện.

(Bài 3)

TRƯNG BÀY VÀ NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP KHÔNG LỜI

Người bước vào quán cà phê chọn được chỗ ngồi hợp gu chỉ sau 3 giây. Người lướt web dừng lại khi thấy một sản phẩm “gợi đúng điều họ đang tìm mà chưa kịp gọi tên”. Hay người khách đi ngang một cửa hàng nhỏ rồi quay lại chỉ vì…ánh sáng trong đó giống nhà cũ của mẹ. Tất cả đều là tác dụng của trưng bày – nói đúng hơn là trưng bày biết nói.

Giao tiếp không lời không hề vô hại nếu không có chủ đích. Trưng bày cẩu thả sẽ làm sai lệch cảm nhận, thậm chí tạo ra khoảng cách vô hình với người xem. Ngược lại, trưng bày có chủ đích sẽ dẫn dắt ánh nhìn, khơi gợi sự lựa chọn, và cuối cùng là tạo ra hành động – từ sự gật đầu, cảm mến, đến mua hàng, gắn bó, quay lại, kể cho người khác nghe…

Tính hiệu quả của trưng bày hiện đại nằm ở việc hiểu người nhìn hơn là khoe cái mình có. Cùng một món đồ, cùng một không gian, chỉ cần đổi cách bày trí – là thay đổi luôn đối tượng tiếp cận. Vì thế, trưng bày chính là nghệ thuật ứng xử bằng không gian, bằng vật thể, bằng những khoảng trống có tính toán.

Đừng xem nhẹ ánh nhìn đầu tiên. Nó có thể là sự khởi đầu của một mối gắn kết lâu dài. Trong giao tiếp đời sống cũng vậy – nhiều khi, cách bạn ngồi, cách bạn chọn chỗ, cách bạn để ly cà phê…đã là một cách “trưng bày bản thân” mà không biết.

 

Viết bình luận của bạn
Facebook Trưng Bày Zalo Trưng Bày Messenger Trưng Bày